Thai PBS NEWS “วิศวะ ม.มหิดล” เปิดตัวหลักสูตร “นิติวิศกรรม” ครั้งแรกของประเทศ

“วิศวะ ม.มหิดล” เปิดตัวหลักสูตร “นิติวิศกรรม” ครั้งแรกของประเทศ

Thu, 11/07/2013 – 19:41

"วิศวะ ม.มหิดล" เปิดตัวหลักสูตร "นิติวิศกรรม" ครั้งแรกของประเทศ

 

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดตัวโครงการพัฒนานวัตกรรม และการเรียนรู้ด้านนิติวิศวกรรม เพื่อเตรียมบุคคลากรให้เชี่ยวชาญ งานสืบสวนความผิดทางเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ เป็นครั้งแรกของประเทศไทย

การจำลองการใช้งานโปรแกรมตรวจสอบการตัดต่อตัดแต่งภาพ ที่ชี้ให้เห็นการหักเหของแสง ในจุดต้องสงสัยว่า ถูกตัดต่อภาพ เพื่อนำไปสู่การระบุความผิดปกติของภาพได้อย่างชัดเจน เป็นหนึ่งในโปรแกรมผลงานการวิจัย และพัฒนาของนักศึกษาโครงการพัฒนานวัตกรรม และการเรียนรู้ด้านนิติวิศวกรรม ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
หลักสูตรระดับปริญญาโทแห่งแรกของประเทศไทย ในการพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ ด้านการสืบสวนการกระทำผิดทางเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยมีโปรแกรมในการตรวจสอบ หาพิกัดการใช้โทรศัพท์มือถือ การค้นหาผู้ไม่หวังดีที่โจมตีการใช้งานเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การเก็บ กู้ ข้อมูลในคอมพิวเตอร์ที่ถูกโอนย้าย หรือสูญหายรวมทั้งค้นหาความสัมพันธ์จากข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต ของผู้ต้องสงสัย เพื่อเชื่อมโยงไปสู่ขบวนการหลอกลวงขายสินค้าออนไลน์ หรือการฉ้อโกงทางธุรกรรมการเงิน
ผู้บังคับการกองปราบปรามยอมรับว่า คดีในปัจจุบันส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และเป็นงานสืบสวนเฉพาะทาง ที่ยังขาดแคลนบุคคลากรที่เชี่ยวชาญ ซึ่งโครงการนี้ฯ จะช่วยให้การทำงานเชิงสืบสวนมีประสิทธิภาพ แม่นยำมากขึ้น
ผศ.สุรทศ ไตรติลานันท์ หัวหน้าโครงการฯ บอกว่า ในอนาคตเตรียมจะเพิ่มขีดความสามารถ ในการพัฒนาโปรแกรมตรวจสอบ สืบค้นหลักฐานที่ถูกจัดเก็บไว้บนเครือข่ายเน็ตเวิร์คต่างๆ รวมทั้งจัดอบรมความรู้ด้านความปลอดภัยในระบบคอมพิวเตอร์ และการทำงานด้านนิติวิศวกรรม ให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง กับงานนิติวิศวกรรม และกระบวนการยุติธรรม

 

 

http://news.thaipbs.or.th/content/วิศวะ-มมหิดล-เปิดตัวหลักสูตร-นิติวิศกรรม-ครั้งแรกของประเทศ